Địa chỉ
Gọi trực tiếp
Chat FB
Chat Zalo

[ĐÁNH GIÁ XE] Ferrari Roma – Chuẩn mực Gran Turismo

Ferrari Roma là một mẫu xe coupe 2+2 động cơ đặt trước được phát triển theo phong cách La Nuova Dolce Vita (cuộc sống ngọt ngào mới), là sự tái hiện đương đại của lối sống tận hưởng, vui vẻ ‘La Dolce Vita’ đặc trưng của thành phố Rome những năm 1950 và 1960 trong thời kỳ hoàng kim kinh tế. Đây cũng là thời kỳ sản sinh ra những chiếc Ferrari được đánh giá là đẹp nhất trong lịch sử hãng.

Để kỷ niệm sự ra mắt của Ferrari Roma, đã thực hiện một chiến dịch nhằm giới thiệu phong cách sống La Nuova Dolce Vita tại các thành phố lớn khác nhau trên thế giới, thông qua những trải nghiệm ở những điểm đến cực kỳ thú vị và những nhân vật cũng thú vị không kém. Những nhân vật được lựa chọn bao gồm đầu bếp nổi tiếng thế giới Massimo Bottura ở Modena Ý; Đầu bếp ba sao Michelin Peter Knogl đến từ Basel, Thụy Sĩ; Takayuki Yamada – diễn viên và đạo diễn ở Tokyo và Kyoto, Nhật Bản; Diễn viên Hans Zhang đến từ Thượng Hải, Trung Quốc; Ca sĩ Adam Levine của Nhóm Maroon 5 đến từ Mỹ; Và Tim Raue – đầu bếp nổi tiếng thế giới của Berlin, Đức.

Thông điệp mà Ferrari đưa ra là rất rõ ràng: Ferrari Roma là mẫu xe không chỉ có hiệu năng tuyệt vời mà nó còn là bạn đồng hành của những chủ nhân có phong cách sống tận hưởng. Mua Roma, bạn không chỉ đơn thuần là mua một chiếc xe – bạn đang chọn một phong cách sống. Xét trên một phương diện nào đó, Roma cũng là mẫu xe rẻ nhất trong bảng sản phẩm của Ferrari. Vậy chiếc vé “rẻ nhất” để bước vào thế giới Ferrari này có gì hấp dẫn?

Thiết kế tân cổ điển

Ferrari Roma được chỉ đạo thiết kế bởi ông Flavio Manzoni, Phó chủ tịch Thiết kế của Ferrari. Xe được đặt tên theo thủ đô Roma của nước Ý. Khi đã trải nghiệm thực tế chiếc xe, tôi nhận thấy rằng những hình ảnh 2D không thể lột tả trọn vẹn vẻ đẹp của chiếc GT này. Chiếc xe cho ấn tượng mạnh mẽ hơn, thấp hơn, rộng hơn và khơi gợi cảm xúc mãnh liệt hơn cho người nhìn. Kiểu dáng cabin đổ về đuôi xe đặc trưng của xe GT khiến Ferrari Roma có vẻ đẹp vô cùng năng động, kết hợp với gương mặt táo bạo và phần đuôi xe khác lạ so với các mẫu Ferrari đèn tròn khác. Đúng vậy, Ferrari Roma là chiếc xe đầu tiên có đèn hậu không phải là hình tròn kể từ mẫu Ferrari 348, tức là đã 26 năm trước.

Mặt ca lăng cũng là một chi tiết độc đáo của . Ferrari gọi đó là “những vết đục trên một bức tượng thạch cao”. Ông Andrea Militello, Giám đốc thiết kế ngoại thất xe GT của Ferrari nhận xét: “Ferrari Roma có kiểu dáng kinh điển của một chiếc GT, nó cần một điểm nhấn thực sự khác biệt để mãi được nhớ đến, nếu chúng tôi dùng mắt lưới mạ crôm thông thường thì là quá tầm thường”. Cá nhân tôi thấy mặt ca lăng này khiến mình liên tưởng đến mặt nạ bảo vệ của những võ sĩ giác đấu thời La Mã. Quả là một chi tiết đắt giá trên một chiếc xe đắt tiền!

Xét về mặt kỹ thuật vì Ferrari Roma tận dụng rất nhiều những nền tảng mà Ferrari có sẵn. Dù vậy, Roma là một sản phẩm toàn diện và giá trị của nó rõ ràng là lớn hơn nhiều so với từng mảnh ghép rời rạc. Sử dụng khung gầm được phát triển từ Portofino ư? Điều đó chẳng quan trọng bằng việc 70% linh kiện là hoàn toàn mới và chỉ dành riêng cho Roma. Sử dụng động cơ V8 tăng áp ư? Đó là một lợi thế cạnh tranh của Roma khi so với các mẫu xe cùng phân khúc vì thẳng thắn mà nói, Ferrari là hãng sản xuất động cơ V8 danh tiếng nhất thế giới.

Thêm vào đó, đã từ rất lâu rồi, chúng ta mới có một sản phẩm của Ferrari có thiết kế đề cao tính thẩm mỹ hơn là công năng. Ferrari Roma mang trong mình vẻ đẹp thiên về mỹ thuật hơn là kỹ thuật, không hề có những chi tiết khiến ta phải băn khoăn rằng “vì sao nó lại thế?”. Nhận xét cá nhân một chút thì tôi cũng phải thừa nhận rằng Ferrari Roma là một chiếc xe mà tôi thực sự thấy nó đẹp một cách đầy thuyết phục. Tôi không cần phải đi tìm hiểu xem vì sao cái khe thoát gió này lại nằm ở vị trí này, tại sao cái đèn pha này lại nằm ở vị trí nọ, không cần dùng những ngôn từ hoa mỹ để mô tả những chi tiết rõ ràng đậm chất kỹ thuật hơn nghệ thuật. Roma đơn giản là đẹp, điều không thể nói với những chiếc Ferrari-không-do-Pininfarina-thiết-kế khác, ví dụ như F8 Tributo hay 812 Superfast.

Ngoài mặt thiết kế thì sự khác biệt giữa Roma và còn nằm ở những chi tiết khí động học. Dưới gầm xe Roma có những cánh gió nhỏ giúp tăng tốc luồng gió đi qua gầm xe, qua đó tạo ra lực ép xuống mặt đường (downforce). Đây là chi tiết khiến Roma tiệm cận với mẫu siêu xe F8 Tributo hơn là đàn em Portofino. Ferrari Roma còn có một cánh gió ở đuôi xe với 3 chế độ hoạt động. Ở chế độ Low Drag tiêu chuẩn, cánh gió nằm gọn vào thân xe để tạo ra một đường cong tuyệt mỹ. Ở chế độ High Downforce, cánh gió mở lên một góc 135 độ để tạo ra 95kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 250 km/h. Ở chế độ Medium Downforce, cánh gió tạo ra khoảng 30 kg lực ép xuống. Nếu như bạn thấy 95 kg là … hơi ít thì bạn cần biết rằng Lamborghini Huracan tiêu chuẩn chỉ tạo ra đúng … 40 kg downforce mà thôi.

Nội thất xa hoa

Nếu bạn đã từng ngồi vào những chiếc 488 GTB hay ngay cả F8 Tributo thì cũng sẽ thấy rằng có một vài thành phần, ví dụ như các nút bấm nhựa, dường như được tái sử dụng từ thời 458 Italia, tức là khoảng 10 năm trước. Đó là điều cũng rất dễ hiểu đối với một hãng xe có doanh số nhỏ như Ferrari, nhưng công bằng mà nói, khoang nội thất của Roma là một bước tiến lớn so với các mẫu xe thương mại khác của Ngựa Ý.

Khoang nội thất của Ferrari Roma được tạo nên bởi những đường cong. Đó là những đường cong kiều diễm ở ghế ngồi, táp lô, táp pi, cho đến những tấm màn hình cỡ lớn sau vô lăng, giữa táp lô. Roma thực sự là một nơi bạn muốn ngồi vào và lái đi thật xa thay vì nghĩ ra những lời bào chữa cho các nút nhựa trên F8 Tributo. Những vật liệu truyền thống như da tự nhiên và các tấm ốp các-bon thì vẫn tuyệt vời như ngày nào, cái mới của Roma là một màn hình lên tới 16 inch sau vô lăng, có độ nét và giao diện thực sự tuyệt vời.

Vì là màn hình toàn bộ nên Roma có 3 chế độ hiển thị riêng, bao gồm kiểu công tơ mét đặt giữa truyền thống và cả chế độ bản đồ toàn màn hình, giúp bạn thảnh thơi đến khu resort nghỉ dưỡng cuối tuần. Tôi hoàn toàn “ưng” với màn hình sau vô lăng, nhưng màn hình 8,4 inch đặt dọc bảng táp lô thì không như vậy. Điều khiển âm lượng, điều hòa và những tính năng cơ bản khác bằng thao tác cảm ứng chưa bao giờ là an toàn trên bất kì chiếc xe nào, lại càng mất an toàn hơn trên một chiếc Ferrari. Dù vậy, tính năng khẩu lệnh hoạt động tốt hơn dự kiến, và gọi “Ciao, Ferrari” là thú vị hơn nhiều so với “Hey Mercedes”.

Có lẽ bạn sẽ để ý đến hàng ghế sau. Đối với tôi thì đây là chỗ để đồ dự phòng hơn là ghế ngồi, vì hai chỗ sau chỉ phù hợp với trẻ nhỏ mà thôi. Về khoản này thì Roma giống với Porsche 911 hơn là Bentley Continental GT và bạn cũng không nên kỳ vọng quá nhiều về độ thoải mái khi ngồi sau. Dù vậy, khoang hành lý ở đuôi xe lại rộng rãi đến bất ngờ, đủ để bạn và người thương chạy trốn phố phường dài ngày. Khả năng chở đồ luôn là điểm đặc trưng của một chiếc Gran Tourer khi so với những mẫu xe thể thao có động cơ đặt giữa.

Trải nghiệm

Bạn sẽ không tìm thấy nút Start/Stop thông thường trên Roma. Thay vào đó, bạn chạm 2 lần vào nút cảm ứng trên vô lăng là khối động cơ V8 đã bừng tỉnh. Động cơ V8 mới có dung tích thực tế 3855 cc, sở hữu hệ thống tăng áp kép và cho công suất tối đa 620 mã lực, nhiều hơn 20 mã so với Portofino. Động cơ trên Roma mạnh mẽ hơn nhờ sử dụng trục cam mới và cảm biến tốc độ quay turbo nhạy bén và chính xác hơn, cho phép các cánh quạt của tuốc bin quay nhanh hơn 5.000 vòng/phút so với khối V8 của Portofino. Lực mô-men xoắn tối đa vẫn ở mức 760 Nm giống như Portofino nhưng có thể đạt được trong khoảng vòng tua từ 3.000 đến 5.750 vòng/phút, cao hơn 500 vòng/phút so với Portofino.

Nhờ sử dụng cơ cấu “trans-axle” (tức là động cơ đặt trước, nhưng hộp số được đặt ở sau xe, tích hợp chung với vi sai) mà Ferrari Roma vẫn đạt mức phân bổ trọng lượng 50:50 trước sau. Đây là mức phân bổ tối ưu, khiến xe linh hoạt và vận hành tốt hơn. Xe sử dụng thiết kế treo dạng tay đòn kép (double wishbone) ở cả 4 bánh xe, kết hợp với hệ thống treo lò xo thép. Ferrari Roma có tùy chọn hệ thống treo từ tính Magneride giúp xe êm ái hơn, đồng thời kiểm soát thân xe tốt hơn hệ thống treo tiêu chuẩn.

Thực tế mà nói, bạn nên chọn tùy chọn đắt tiền này vì nó xứng đáng đến từng xu! Bạn khó tìm được một chiếc xe nào kết hợp nhuần nhuyễn giữa khả năng vận hành thể thao với sự êm ái, thoải mái khi bạn không vội vã giống như Ferrari Roma. Hệ thống treo vừa kiểm soát thân xe tốt, giữ bánh xe bám vững trên mặt đường nhưng vừa tạo ra độ êm cần thiết để bạn có thể lái xe nhiều tiếng liên tục.

Là một chiếc GT nhưng Ferrari Roma cũng sở hữu nhiều công nghệ danh tiếng của hãng siêu xe Ý. Đó là hệ thống kiểm soát lực kéo F1-Trac, Hệ thống kiểm soát góc nghiêng thân xe Side Slip Control thế hệ 6.0. SSC đời đầu chỉ thay đổi tỷ lệ phân bổ lực kéo xuống 2 bánh sau qua vi sai điện tử nhưng SSC 6.0 làm được nhiều điều hơn thế. Nó tác động đến hệ thống treo từ tính, thay đổi cả lực giảm chấn ở cả 4 bánh xe và vi sai để cho phép thân xe trượt nhiều hơn hoặc gia tăng độ cân bằng tùy theo phong cách lái của người lái và chế độ lái được chọn.

Đây là lần đầu tiên xe GT của Ferrari được trang bị Side Slip Control – thứ thường chỉ dành cho các mẫu xe động cơ đặt giữa như F8 Tributo. Bên cạnh đó là Ferrari Dynamic Enhancer, công nghệ dùng hệ thống phanh của xe để giúp chiếc xe vào cua hiệu quả hơn, giống như Torque Vectoring by Braking của các hãng xe khác. Đây là lần đầu tiên một chiếc GT của Ferrari có torque vectoring.

Trọng lượng nhẹ cũng khiến trải nghiệm lái Roma thuyết phục hơn. Dù dùng chung nền tảng với Portofino nhưng Roma có trọng lượng nhẹ hơn đàn em khoảng 100kg, đạt mức trọng lượng khô 1.472 kg. Hộp số ly hợp kép 8 cấp nhẹ hơn 6 kg so với hộp số 7 cấp của Portofino. Bộ côn có đường kính nhỏ hơn 20% nhưng chịu được lực mô-men xoắn tốt hơn 35% so với Fortofino. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong 3,4 giây, lên 200 km/h trong 9,3 giây, đạt tốc độ tối đa 320 km. Có thể thấy, Ferrari Roma không chỉ đơn thuần là một chiếc Portofino với mui cứng.

Kết luận

Thật khó để tìm ra khuyết điểm của Ferrari Roma. Lái xe kiểu mạnh bạo, chiếc xe vẫn cho trải nghiệm phấn khích như một chiếc Ferrari đích thực. Xe sở hữu hệ động lực xuất sắc, sự lanh lẹ đặc trưng tạo nên bản sắc của hãng Ngựa Ý nhưng Roma cũng đóng vai trò là một chiếc Gran Turismo tuyệt vời, sẵn sàng cùng bạn và một hành khách may mắn đi đến mọi nơi. Sẽ có những chiếc xe êm ái hơn Roma, cũng có đại diện điên cuồng, thể thao hơn, nhưng ít mẫu xe nào kết hợp 2 cá tính riêng biệt này tốt hơn Ferrari Roma.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tính lãi vaymua xe trả góp:

Số tiền hàng tháng phải trả

Tổng số tiền lãi phải trả

2.000.000.000

Tổng số tiền phải trả

4.000.000.000

Trả lời

Tin tức

Cập nhật các tin tức mới nhất về thị trường xe Mercedes hoặc các hướng dẫn lái xe an toàn