Địa chỉ
Gọi trực tiếp
Chat FB
Chat Zalo

Đề nghị loại bỏ mũ bảo hiểm lưỡi trai vì không đạt tiêu chuẩn an toàn

Kết quả có tới 25,9% người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm “lưỡi trai” không đạt chuẩn theo quy định tại tiêu chuẩn QCVN2: 2008/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy). Đây là loại mũ có lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng.

Mặt khác, chỉ có khoảng 10% trong tổng số 540 mũ mang vào thử nghiệm là đạt tiêu chuẩn đối với thử nghiệm va đập theo quy trình thử nghiệm quy định tại QCVN2: 2008/BKHCN. Hay nói cách khác, 89,9% tổng số mũ được thử nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không bảo vệ được người sử dụng khỏi nguy cơ chấn thương sọ não trong trường hợp không may gặp tai nạn giao thông.

Kết quả nghiên cứu đã phản ánh một phần về thực trạng sử dụng chưa đạt chuẩn chất lượng dẫn đến hạn chế trong việc giảm thiểu tỉ lệ thương vong khi xảy ra va chạm.

Điều này đặt ra những câu hỏi lớn đối với hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng đối với loại sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, sinh mạng của nhân dân. Đồng thời, cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, toàn diện hơn nhằm đưa ra những chính sách, giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy và xe đạp điện ở Việt Nam.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, không có thuật ngữ nào là “mũ bảo hiểm lưỡi trai” cả và phải bỏ ngay chữ “mũ bảo hiểm lưỡi trai” trong hồ sơ kiểm định. Nghiên cứu cho thấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn có thể giúp giảm tỉ lệ tử vong từ 40-42% và giảm tỉ lệ thương tật nặng lên tới 69%.

Nhìn chung, các cơ quan chức năng cần chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm. Phần lớn mũ bảo hiểm các em học sinh đội đều kém chất lượng. Đi ngoài đường đâu đâu cũng thấy sản phẩm quà tặng là mũ bảo hiểm, vấn đề chất lượng cũng là vấn đề cần đặt ra.

Không chỉ chất lượng, các chuyên gia cũng cho rằng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt những mặt hàng mũ bảo hiểm là hàng trôi nổi. Đồng thời phải giáo dục, tuyên truyền nhiều hơn nữa từ đó để người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình khi sử dụng mũ bảo hiểm.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tính lãi vaymua xe trả góp:

Số tiền hàng tháng phải trả

Tổng số tiền lãi phải trả

2.000.000.000

Tổng số tiền phải trả

4.000.000.000

Trả lời

Tin tức

Cập nhật các tin tức mới nhất về thị trường xe Mercedes hoặc các hướng dẫn lái xe an toàn