Địa chỉ
Gọi trực tiếp
Chat FB
Chat Zalo

Đề xuất tăng tuổi lái xe tương đương với độ tuổi lao động: Nam 62 tuổi và nữ 60 tuổi

Cụ thể Theo quy định hiện hành, tuổi lao động tối đa của người lái ô tô trên 30 chỗ (bằng E) là 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, tuy nhiên, Dự thảo Đảm bảo trật tự mới nhất do Bộ Công an trình lên Chính Phủ quy định tuổi tối đa của người hành nghề lái ô tô trên 30 chỗ sẽ bằng với tuổi lao động được quy định trong Bộ luật Lao động (sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1-1-2021), tức nam sẽ là 62 tuổi và nữ 60 tuổi.

Nhiều người lo rằng việc tăng độ tuổi lái xe như vậy sẽ dẫn đến việc có nhiều tài xế không đảm bảo sức khỏe để lái xe. Nhưng theo quy định hiện hành các tài xế đều phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Doanh nghiệp, cá nhân nào không thực hiện sẽ bị xử phạt. Vì vậy, dù tài xế ở tuổi 40 hoặc 50 tuổi nhưng không đảm bảo sức khỏe cũng đều cấm lái xe.

Hiện nay, nguồn lao động, nhất là tài xế hạng E đang thiếu hụt thì việc tăng độ tuổi tối đa là đề xuất dễ hiểu và chấp nhận được. Tuy nhiên, đây là quy định mới nên cần phải có lộ trình, tức phải thí điểm trong vòng 1-2 năm, sau đó mới áp dụng trên diện rộng.

Bên cạnh việc đề xuất tuổi lái xe tối đa mới, Dự thảo Đảm bảo trật tự ATGT mới cũng đề xuất phân lại hạng GPLX, rút ngắn thời hạn GPLX từ 10 năm xuống 5 năm.

Theo đó, Bộ Công an đề xuất rút ngắn thời hạn từ 10 năm xuống 5 năm với một số hạng bằng. Cụ thể, tại Khoản 9 Điều 46 Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn GPLX quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tính lãi vaymua xe trả góp:

Số tiền hàng tháng phải trả

Tổng số tiền lãi phải trả

2.000.000.000

Tổng số tiền phải trả

4.000.000.000

Trả lời

Tin tức

Cập nhật các tin tức mới nhất về thị trường xe Mercedes hoặc các hướng dẫn lái xe an toàn